Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Ăn gì để giải độc gan nhanh? TOP 20 thực phẩm giúp gan khỏe

5/4/2023 11:43:00 AM

Gan là bộ phận nội tạng lớn có chức năng chính là thải độc giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố môi trường ô nhiễm, chế độ sinh hoạt, ăn uống chưa hợp lý dẫn đến gan bị suy yếu. Do đó, gan cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để khôi phục lại các hoạt động bình thường.

Vậy, ăn gì để giải độc gan hiệu quả nhất? Khám phá bài viết dưới đây bạn nhé!

Rau màu xanh có màu đậm

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để giải độc gan hiệu quả thì hãy ưu tiên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày nhé. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng các chất xơ có trong các loại rau màu xanh đậm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người, đặc biệt là gan.

An-gi-de-giai-doc-gan-Hay-bo-sung-them-nhieu-rau-xanh-moi-ngay.jpg

Chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan, giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ gan bị nhiễm mỡ, mỡ máu.

Hơn nữa, các loại rau xanh đậm màu cũng có nhiều chlorophylls (thành phần của chất diệp lục) có khả năng trung hòa độc tố, các kim loại nặng và enzym hỗ trợ gan thải độc ra ngoài cơ thể

Với những lợi ích tuyệt vời trên, bạn hãy thêm rau xanh đậm màu vào trong các bữa ăn hằng ngày của mình để cải thiện các chức năng gan nhé.

Nước ép củ dền

Để thải độc gan hiệu quả tiếp theo, bạn cũng có thể bổ sung nước ép củ dền, đây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho gan.

Trong thành phần củ dền có hàm lượng Flavonoid thực vật và Beta-carotene dồi dào, giúp cải thiện các hoạt động chức năng gan và giúp lọc máu hiệu quả.

Bưởi

Bưởi là một loại trái cây quen thuộc với nhiều người và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của gan, đây cũng là thực phẩm luôn nằm trong top ăn gì để giải độc gan nhanh.

Trong thành phần của bưởi giàu các chất xơ, kali, vitamin C và các chất chống oxy hóa có tác dụng làm sạch lá gan hiệu quả.

Hơn nữa, bưởi cũng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, bưởi cũng giúp giảm cân tốt cho quý chị em. Do đó, hãy thêm bưởi vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình nhé.

Cà rốt

Cà rốt cũng là một trong những thực phẩm rất tốt để thải độc gan. Trong thành phần của cà rốt có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, A, E, kali, magie, photpho,…

Với các thành phần trên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà rốt giúp làm sạch gan và tăng cường chức năng gan.

Uong-nuoc-ep-ca-rot-giup-cai-thien-chuc-nang-gan.jpg

Để tiết kiệm thời gian nấu nướng, bạn có thể làm một ly nước ép cà rốt để giải độc hiệu quả mỗi ngày.

Cà chua

Cà chua giàu chất xơ và là chất chống oxy hóa hoàn toàn tự nhiên, hoạt động rất hiệu quả để giải độc cho cơ thể.

Ngoài ra, cà chua còn có hàm lượng lớn các vitamin như vitamin C, A, E và nhiều chất chống oxy hóa khác giúp giải độc gan, thận và hệ tiêu hóa hiệu quả.

Tỏi

Tỏi được coi là chất chống oxy hóa mạnh và hợp chất chống vi khuẩn quen thuộc trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, rất ít người biết tỏi cũng chứa những hợp chất có thể sản sinh ra một số men gan có nhiệm vụ xả các độc tố có hại ra khỏi cơ thể người. Trên thực tế, loại củ này còn chứa allicin giúp làm giảm tích tụ độc tố trong gan và cải thiện chức năng gan.

Việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và nam việt quất đều có chứa nhiều anthocyanin - một chất chống oxy hóa giúp quả mọng có màu sắc đặc biệt.

Quả việt quất có tác dụng tăng miễn dịch và tăng hoạt động của enzym chống oxy hóa. Điều này làm chậm sự tăng sinh của tổn thương và xơ hóa ở gan.

Ngoài ra, chiết xuất của quả việt quất còn có khả năng gây ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư gan. Điều này khiến cho quả việt quất trở thành một trong những lựa chọn tốt cho những ai muốn bảo vệ và tăng cường sức khỏe lá gan.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho cơ thể. Nó chứa nhiều axit béo không bão hòa và vitamin E, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hơn nữa, dầu ô liu còn có tác dụng tích cực đến gan. Các nghiên cứu cho thấy dầu ô liu giúp giảm mức độ chất béo tích tụ trong gan, nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, việc tiêu thụ dầu ô liu mỗi ngày cũng có thể làm tăng tuần hoàn máu và cải thiện men gan, giúp gan hoạt động thải độc hiệu quả hơn.

Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ đã được biết đến là loại thần dược trong y học, và thành phần chính của nghệ là curcumin. Chất curcumin trong nghệ giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường tiêu hóa và loại bỏ độc tố.

Tinh-bot-nghe-chua-nhieu-Curcumin-giup-thai-doc-gan-hieu-qua.jpg

Ngoài ra, nghệ còn giúp kích thích túi mật sản xuất nhiều mật hơn, giúp loại bỏ các gốc tự do. Do đó, nó rất hiệu quả trong việc giải độc gan.

Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn dùng để làm sạch da, tạo màu đẹp cho các món ăn ngon, bảo quản thực phẩm và nhiều công dụng khác.

Tham khảo thêm >>> Cách dùng tinh bột nghệ

Quả hạch

Các loại quả hạch như hạt mắc ca, quả óc chó, quả hạch Brazil, hồ đào, quả phỉ, hạnh nhân,... có chứa nhiều phốt pho - một loại khoáng chất đem lại nhiều sức khỏe cho gan.

Phốt pho có tác dụng giúp chuyển hóa lipid, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, phá vỡ chất béo và ngăn chúng tích tụ trong gan.

Nếu không có phốt pho, gan của chúng ta sẽ bị quá tải chất béo và gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan, chẳng hạn gan nhiễm mỡ.

Quả óc chó

Ngoài việc tăng cường sức khỏe cho tim mạch, quả óc chó còn có thể giúp thanh lọc gan một cách tự nhiên. Quả óc chó chứa nhiều axit amin arginine và axit béo omega – 3, hỗ trợ gan giải độc hiệu quả.

Một số loại ngũ cốc

Ngũ cốc giàu chất xơ và vitamin B, cùng các chất chống oxy hóa như selen và vitamin E. Chúng có khả năng làm sạch đường ruột, loại bỏ các chất độc, giảm hấp thu các chất độc hại và cải thiện chức năng gan bằng cách giảm mức độ mỡ gan và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa chất chống viêm và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ gan khỏe mạnh hơn.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím đều là nguồn cung cấp hợp chất có lợi cho sức khỏe của gan.

Theo các nghiên cứu khoa học kết luận rằng việc bổ sung nước ép nho khoảng 2 cốc mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ, đồng thời cải thiện chức năng gan hiệu quả.

Chanh

Chanh có chứa nhiều vitamin C và các chất oxy hóa giúp giải độc gan, đốt cháy mỡ thừa và chống lại gốc tự do gây bệnh.

Việc uống nước chanh ấm vào mỗi sáng giúp cân bằng pH cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch.

Trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống quen thuộc có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan và giải độc gan. Các catechins trong trà xanh có thể giúp cải thiện các chức năng của gan.

Ban-co-the-su-dung-tra-xanh-nhu-mot-loai-nuoc-uong-giai-doc-gan.jpg

Tuy nhiên, để giải độc gan hiệu quả và bảo vệ sức khỏe cơ thể, bạn chỉ nên sử dụng với một hàm lượng vừa phải, không nên thay thế như nước uống hằng ngày.

Cà phê

Cà phê là một trong những thức uống tốt để tăng cường sức khỏe cho gan của bạn. Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh gan mạn tính, ung thư gan và gan nhiễm mỡ nhờ vào khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo và collagen.

Ngoài ra, cà phê cũng giúp giảm viêm và chống lại các chất oxy hóa gây hại cho tế bào gan.

Táo

Trong thành phần của táo có chứa axit malic, một loại axit đảm bảo ống dẫn nằm trong gan luôn mở để giúp gan làm sạch hiệu quả hơn trong quá trình làm sạch.

Do đó, mỗi ngày hãy ăn một quả táo sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, giúp giải độc gan hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu,... có chứa nhiều axit béo omega-3 (một loại chất béo lành mạnh) có tác dụng giảm viêm và tốt cho tim mạch.

Đồng thời, axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho gan nhờ khả năng giảm mỡ gan, cải thiện các bệnh viêm gan hiệu quả.

Quả lê gai

Quả lê gai được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền trong việc các vết thương, điều trị bệnh gan, suy nhược.

Hơn nữa, các chiết xuất của loại cây này còn có tác dụng giảm triệu chứng nôn, khô miệng nhờ công+ dụng giảm viêm.

Quả lê gai có tác dụng bảo vệ gan khỏi các tổn thương do rượu và là chất chống oxy hóa hiệu quả.

Cà gai leo giúp giải độc gan hiệu quả nhanh chóng

Cà gai leo từ xưa được xem là một trong các loại thảo dược quý có nhiều tác dụng trong việc giải độc gan, giải độc rượu bia nhanh chóng.

Ca-gai-leo-co-cong-dung-giai-doc-gan-hieu-qua-nhanh-chong.jpg

Trong thành phần chính của cà gai leo có một hoạt chất vô cùng quan trọng mà không phải loại thảo dược nào cũng có, đó là glycoalcaloid. Đây là hoạt chất có khả năng giúp tiêu độc gan, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho gan, giúp ngăn ngừa sự phát triển và hạn chế virus gây ra viêm gan, ngăn ngừa xơ gan.

Đặc biệt, cà gai leo còn có tác dụng gây ức chế sự sao chép và làm âm tính virus viêm gan B mãn thể hoạt động.

Tìm hiểu thêm >>> Thuốc giải độc gan cà gai leo

Trên là những chia sẻ về chủ đề “Ăn gì để giải độc gan”, hi vọng với những thông tin bổ ích này, quý độc giả đã có thêm nhiều giải pháp để bảo vệ và tăng cường sức khỏe gan tốt nhất.

Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

 

Xem thêm:

Healthy Beauty HB Glutathion- C Plus- Trắng da, giải độc gan

Viên uống đào thải sắc tố da Delfina

Tin tức nổi bật