Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Nấm âm đạo là gì? Thuốc trị nấm âm đạo loại nào tốt?

2/25/2020 8:13:00 AM

Nấm âm đạo là tình trạng phổ biến ở chị em phụ nữ, nhất là chị em đang trong giai đoạn sinh sản. Nhưng trên thực tế, không phải chị em nào cũng có đầy đủ kiến thức về bệnh nấm âm đạo, vì thế rất nhiều chị em có các thắc mắc như nấm âm đạo là gì, nấm âm đạo có nguy hiểm không hay thuốc trị nấm âm đạo loại nào tốt. Hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc trên cho chị em và cung cấp cho chị em một số kiến thức cơ bản về nấm âm đạo, cùng tìm hiểu nhé.

Nấm âm đạo là gì?

Trong môi trường âm đạo luôn tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó gồm cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Khi cơ thể khỏe mạnh đủ miễn dịch, môi trường âm đạo cân bằng, các loại nấm gây hại sẽ không gây ảnh hưởng gì. Nhưng khi sức đề kháng phụ nữ suy giảm, rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng độ pH âm đạo thì nấm men mới phát triển mạnh, tấn công âm đạo và gây ra nhiều bệnh.

Nấm âm đạo phổ biến nhất là nấm âm đạo do naamsCandida Albican gây nên, ngoài ra còn có tình trạng nhiễm nấm âm đạo Chlamydia, từ loại siêu vi khuẩn lây qua đường tình dục.

nam-am-dao-la-gi.jpg

Nguyên nhân gây nấm âm đạo

Về bản chất, nấm âm đạo là do vi khuẩn tấn công nhưng nguyên nhân ban đầu gây nên tình trạng này là gì? Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến chị em mắc bệnh:

Rối loạn nội tiết tố

Thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, sau sinh, đang dùng thuốc tránh thai hoặc kháng sinh,… Tình trạng này gây mất cân bằng độ pH âm đạo, khiến khuẩn nấm có cơ hội phát triển và tấn công âm đạo. Từ đó gây ra tình trạng nhiễm nấm âm đạo khi mang thai, bệnh phụ khoa sau sinh,….
Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch, hay thụt rửa sâu

Sử dụng nguồn nước không sạch, hoặc làm sạch sai cách, thịt rửa quá sâu bên trong âm đạo cũng đều gây bệnh.
Lây nhiễm mầm bệnh

Đặc biệt là tình trạng lây khuẩn chlamydia qua đường quan hệ tình dục, từ đó dẫn tới bệnh nấm phụ khoa chlamydia.

Dấu hiệu âm đạo viêm nấm

Từ những nguyên nhân trên, bệnh sinh ra các triệu chứng viêm nhiễm nấm âm đạo phổ biến sau:

  • Ngứa vùng kín, ngứa nhiều sau quan hệ: Cảm giác ngứa dữ dội sâu bên trong vùng kín, kèm theo sưng tấy và nổi mẩn ở vùng kín.
  • Huyết trắng ra nhiều, khí hư có màu bất thường: màu nâu, màu trắng đục, loãng có bọt hoặc dính thành từng mảng như bã đậu.
  • Chảy máu âm đạo, nhất là sau khi quan hệ.
  • Vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu.
  • Tiểu buốt, tiểu khó, gây nóng và rát âm đạo.
  • Đau khi quan hệ tình dục.

nam-am-dao-1.jpg

Bệnh nấm âm đạo có nguy hiểm không?

Bệnh nấm âm đạo có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia về phụ khoa, câu trả lời là có.

Nấm âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:
Ảnh hưởng đến sức khỏe: Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời khiến viêm nhiễm âm đạo trở nặng và gây ảnh hưởng các bộ phận khác, từ đó hình thành các bệnh lý: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung,…
Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Viêm âm đạo gây ngứa vùng kín, có mùi hôi khó chịu, khiến chị em phụ nữ tự ti trong giao tiếp và chuyện chăn gối, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình.
Gây hiếm muộn vô sinh: Bệnh này làm dịch nhầy âm đạo tăng cao, khiến việc tinh trùng gặp trứng khó khăn hoặc làm nồng độ pH trong âm đạo thay đổi. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và gây vô sinh, hiếm muộn.
Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị nấm âm đạo sẽ làm gia tăng nguy cơ sinh non, sảy thai,… và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

thuoc-tri-nam-am-dao.jpg

Thuốc trị nấm âm đạo loại nào tốt?

Nhờ sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị nấm âm đạo hiệu quả.

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax

Thuốc Polygynax thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm hộ, viêm âm đạo, nấm âm đạo hoặc viêm cổ tử cung.

Cách dùng:
Thuốc được sử dụng bằng cách đặt sâu vào trong âm đạo một viên mỗi tối trước khi đi ngủ.

Thực hiện liên tiếp trong vòng 12 ngày, các triệu chứng nấm âm đạo sẽ dần thuyên giảm và phục hồi những tổn thương ở vùng kín.

Canesten® – Thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida

Thuốc Canesten® là một trong những tân dược được đánh giá cao về mức độ hiệu quả trong việc “đánh bại” các bệnh phụ khoa, điển hình có nấm âm đạo. Thuốc có chứa dược liệu clotrimazole 500mg và một loạt các chất khác cho tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nấm Candida, từ đó phục hồi sức khỏe vùng kín cho chị em.

Cách dùng:
Thuốc Canesten® được dùng bằng cách đặt vào trong âm đạo mỗi tối trước khi đi ngủ và lấy thuốc, rửa sạch vùng kín vào sáng hôm sau.

Thuốc có cả dạng kem bôi 2-3 lần/ngày dùng liên tục trong vòng 2-4 tuần.

Thuốc đặt trị bệnh phụ khoa Mycogynax

Mycogynax là một loại thuốc viên đặt gồm các thành phần chính như Dexamethasone acetate 0.5mg, Metronidazole 200 mg,… cho tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và hạn chế sự phát triển của nấm Candida.

Cách dùng:

Chỉ định dùng mỗi ngày một viên, liên tục trong vòng 10 ngày. Với những trường hợp nấm âm đạo nặng, thời gian đặt thuốc có thể kéo dài lên tối đa 14 ngày.

Thuốc đặt âm đạo Sadetab

Với các thành phần như Neomycin Sulphate 83mg, Clotrimazole 100mg, Metronidazole 500mg,… thuốc đặt phụ khoa Sadetab đặc biệt hiệu quả cho các chị em bị viêm âm đạo do vi khuẩn, trùng roi hoặc nấm âm đạo gây ra bởi nấm Candida.

Cách dùng:
Mỗi ngày đặt một viên thuốc vào âm đạo vào buổi tối trước khi đi ngủ thì tình trạng ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo bất thường,… sẽ dần dần biến mất.

Để việc điều trị nấm âm đạo bằng thuốc Sadetab có hiệu quả, các bạn hãy lặp lại thao tác này liên tiếp trong 10 ngày rồi đi tái khám.

Thuốc đặt Fluomizin

Thuốc Fluomizin có chứa Dequalinium chloride – một hợp chất có khả năng kháng khuẩn giúp loại bỏ nấm Candida và vi khuẩn Trichomas, từ đó “đẩy lùi” bệnh nấm âm đạo và viêm âm đạo.
Cách dùng:

Đặt 1 viên vào âm đạo mỗi ngày, sử dụng liên tục trong vòng 6 ngày. 
Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số thông tin về nấm âm đạo, giải đáp cho bạn các thắc mắc nấm âm đạo là gì, thuốc trị nấm âm đạo nào tốt. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn.

Xem thêm: 

Chúc bạn sức khỏe!

Tin tức nổi bật