Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Nấm Candida là gì? Nấm Candida có nguy hiểm không?

2/5/2020 4:47:00 PM

Nhiễm nấm Candida là bệnh phổ biến ở cả nam và nữ, bệnh xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có xu hướng tăng nhanh. Vậy nấm Candida là gì, nấm Candida có nguy hiểm không hay nấm Candida có lây không? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé.

Nấm Candida là gì?

nam-candida-la-gi.jpg

Nhiễm nấm Candida là tình trạng nhiễm trùng nấm men do nấm họ Candida gây nên, chủ yếu là do nấm Candida Albicans gây nên. Loại nấm này khá phổ biến và sống ở khắp nơi trên cơ thể người, nhưng nhiều nhất là ở miệng, đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục.

Thông thường nấm Candida tồn tại cân bằng trên cơ thể mà không gây tác hại gì nghiêm trọng. Nhưng nếu gặp môi trường thường thuận lợi thì loại nấm này sẽ phát triển và gây bệnh. Các bệnh do nấm men gây nên như:

  • Bệnh tưa miệng: thường là do nấm Candida Albicans, ảnh hưởng đến môi, bên trong má, vòm miệng, lưỡi.
  • Viêm thực quản: Do biến chứng của bệnh từ miệng lan sang thực quản và gây viêm ở thực quản.
  • Viêm da: Thường xuất hiện ở những vùng da không khô thoáng và hay bị ẩm ướt: vùng da tiếp xúc với móng tay, da quanh háng, ngấn ở tay, nếp nhăn ở mông, nếp da ở ngực, bàn tay (thường ở những người hay đeo găng tay)
  • Nấm âm đạo: Bình thường ở âm đạo phụ nữ vẫn tồn tại lượng nấm candida nhất định. Tuy nhiên khi bị mất cân bằng độ ẩm thì sẽ sinh sôi và phát triển gây viêm nhiễm. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ mang thai hoặc mắc bệnh tiểu đường.
  • Nhiễm nấm toàn thân: Khi nấm Candida xâm nhập ở khí quản, ống thông khí, vết thương sau khi phẫu thuật… rồi từ đó lây lan khắp cơ thể. Trường hợp này thường xảy ra ở trẻ nhỏ sinh non, có cân nặng thấp hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

nam-candida-co-nguy-hiem-khong.jpg

Nấm Candida có nguy hiểm không?

Nấm Candida tấn công nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn tới một số nguy hiểm cho người bệnh:

  • Nấm candida ở nam giới gây viêm bao quy đầu: Viêm bao quy đầu do nấm gây ngứa bộ phận sinh dục nam; da bao quy đầu bị đỏ sưng, chảy mủ; bên trong bao quy đầu đau rát, nổi mụn.
  • Nấm candida ở nữ giới gây viêm nấm âm đạo: Viêm âm đạo do nấm gây nóng rát, ngứa vùng kín, nổi mẩn đỏ; khí hư ra nhiều như bã đậu, màu vàng, có mùi hôi khó chịu; tiểu đau.
  • Nấm sinh dục gây viêm đường tiết niệu: Nấm men lây lan gây nhiễm trùng đường tiểu với triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần,... Không điều trị sẽ ảnh hưởng đến thận.
  • Vô sinh – hiếm muộn: Vô sinh có thể là hậu quả của bệnh nhiễm nấm candida khi chúng gây bệnh tắc vòi trứng, viêm tử cung - phần phụ (nữ); viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt (nam).
  • Suy giảm chức năng tình dục nam nữ: Khi bị nhiễm nấm men candida, bệnh nhân sẽ quan hệ tình dục khó khăn, thường xuyên đau khi quan hệ do các tổn thương ở vùng kín.
  • Bệnh nấm candida gây rủi ro thai sản: Phụ nữ có thai bị nấm âm đạo có nguy cơ sảy thai, đẻ non. Trẻ sinh ra nhẹ cân, viêm da, viêm phổi bẩm sinh,… do nấm candida âm đạo.

Nấm Candida có lây không?

Bệnh nấm Candida có thể lây truyền theo nhiều đường khác nhau như quan hệ tình dục không an toàn với người mang bệnh qua âm đạo, hậu môn hay miệng. Bệnh có thể lây lan qua các công cụ dùng chung như khăn quần lót, công cụ trợ dâm với người mang bệnh. Nam giới cũng có thể bị nhiễm nhưng ít nghiêm trọng. Nấm Candida là một yếu tố làm cơ thể dễ bị nhiễm các bệnh trầm trọng khác như HPV, HIV…

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc các vấn đề nấm Candida là gì, nấm Candida có nguy hiểm không và nấm Candida có lây không. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với các bạn.

Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật