Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Ngứa vùng kín ở nữ là bệnh gì? Nguyên nhân và cách trị ngứa vùng kín nữ hiệu quả

2/19/2020 8:45:00 AM

Ngứa vùng kín là tình trạng phổ biến ở rất nhiều chị em phụ nữ. Ngứa vùng kín không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Hãy cùng tìm hiểu ngứa vùng kín ở nữ là bệnh gì và cách trị ngứa vùng kín nữ ngay bài viết dưới đây nhé.

Ngứa vùng kín nữ là bệnh gì?

Ngứa vùng kín là tình trạng vùng âm đạo của nữ giới xuất hiện cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nguyên nhân gây ra có thể là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc là do vi khuẩn, nấm, trùng roi,.... Ngứa vùng kín ẩn chứa nhiều nguy cơ gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mới đầu, triệu chứng của ngứa vùng kín nữ không rõ ràng khiến cho các chị em phụ nữ thường bỏ qua. Lâu dần, các chị em sẽ gặp phải tình trạng vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu kèm theo một số triệu chứng cụ thể và tùy vào thể trạng của từng người mà mỗi người có một biểu hiện khác nhau.

ngua-vung-kin-o-nu-1.png

Triệu chứng ngứa vùng kín ở nữ

Bạn sẽ cảm thấy âm đạo bị ngứa ngáy và kéo dài nhiều ngày, tình trạng ngứa sẽ ngày càng tăng lên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Không nên dùng tay để gãi ngứa vùng kín vì sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng.

  • Trong trường hợp bệnh nhẹ thì biểu hiện viêm ngứa sẽ xuất hiện theo từng đợt, không rõ thời gian cụ thể.
  • Người bệnh sẽ thấy khí hư tiết ra nhiều, vùng kín ẩm ướt khó chịu, khí hư có mùi và màu khác thường.
  • Đi tiểu hoặc quan hệ tình dục bị đau rát.
  • Chảy máu bất thường ở vùng kín ngay cả khi không phải ngày hành kinh.

Ngứa vùng kín nữ có nguy hiểm không?

Ngứa vùng kín khiến chị em phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, bứt rứt. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, chị em cũng sẽ cảm thấy tự ti trong đời sống tình dục.

Nếu ngứa âm đạo do bệnh phụ khoa, bệnh sinh dục gây ra mà không được phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng. Không những thế, vi khuẩn, virus, nấm có thể lây lan từ vùng bị viêm nhiễm sang các bộ phận khác và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung,...ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Nguy hiểm hơn nữa, nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa nặng có thể làm tăng nguy cơ dị tật, sinh non và làm cho sức đề kháng của thai nhi kém hơn. Khi sản phụ sinh thường ở ngã âm đạo, các loại vi khuẩn, nấm từ mẹ có thể dính vào các cơ quan của trẻ và gây viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm mắt, viêm hô hấp,...Với các bé gái có thể lây nhiễm viêm âm đạo như mẹ, đây là trường hợp viêm âm đạo bẩm sinh rất khó chữa trị vì hệ miễn dịch của bé chưa đủ tốt để dùng các loại thuốc kháng sinh như người lớn.

cach-tri-ngua-vung-kin-nu.jpg

Cách trị ngứa vùng kín nữ

Khi có dấu hiệu ngứa vùng kín, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Với các trường hợp ngứa rát vùng kín do bệnh lý và nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ dùng thuốc hoặc các phương pháp sử dụng công nghệ để điều trị tận gốc dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Còn với trường hợp ngứa vùng kín do sử dụng các sản phẩm chứa hoá chất hay do vệ sinh chưa sạch sẽ, chị em cần tạm ngưng sử dụng sản phẩm đó và có thể áp dụng các biện pháp sau đây để giảm ngứa vùng kín nhé.

Giảm ngứa vùng kín bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn tốt, là một biện pháp đơn giản mà hiệu quả được dùng ở những trường hợp cần sát trùng nhẹ nhàng.
Chuẩn bị:

  • Nước muối sinh lý 0.9%

Cách làm:

  • Dùng nước muối sinh lý để rửa bên ngoài vùng kín, sau đó lau khô.
  • Bạn có thể dùng nước sạch pha với muối hạt để rửa vùng kín nhưng chúng tôi khuyên dùng nước muối sinh lý 0.9% để tránh vùng kín bị khô sau khi rửa.

tri-ngua-vung-kin-bang-ngai-cuu.jpg

Giảm ngứa vùng kín bằng xông ngải cứu

Ngải cứu là loài thảo dược quen thuộc, có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ và chăm sóc cơ thể.
Chuẩn bị:

  • 1 bó ngải cứu

Cách làm:

  • Rửa sạch ngải cứu, đun sôi cùng 300ml nước. Sau đó dùng hơi nước ngải cứu xông vùng kín cho đến khi nước nguội dần thì sử dụng nước này rửa vùng kín.
  • Lặp lại cách này vài lần trong tuần để chứng ngứa vùng kín dần thuyên giảm.

Trị ngứa vùng kín bằng lá chè xanh

Theo khoa học nghiên cứu, trong lá chè xanh có chứa một loại catechin đặc biệt đó là Epigalocatechingalat hay còn gọi là EGCG. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, hoạt chất EGCG trong lá trà xanh có khả năng chống oxy hóa vượt trội cao gấp 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E. Hoạt chất này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là có thể tiêu diệt vi khuẩn như nấm Cadida - thường gây ra những bệnh viêm phụ khoa.
Vì thế, sử dụng nước chè xanh để vệ sinh trong các trường hợp bị ngứa vùng kín, làm sạch vùng kín sau khi sinh nở vô cùng hiệu quả mà an toàn.
Chuẩn bị:

  • Lá chè xanh tươi khoảng 100gr
  • 2 thìa muối hạt nhỏ

Cách làm:

  • Rửa kỹ lá chè xanh với một vài lần nước để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn cũng như tạp chất. Cắt bỏ những cọng thân thừa.
  • Vò nát rồi cho vào nồi hãm qua 1 lần nước sôi và đổ ngay đi.
  • Đổ thêm nước lần 2 với lượng vừa phải và 2 thìa muối tinh, đun sôi khoảng 5 -10 phút thì đổ ra chậu lớn hòa thêm nước mát cho nhiệt độ phù hợp để rửa vùng kín.
  • Rửa theo thứ tự từ âm đạo sang hai bên rồi tới hậu môn, từ trước ra sau, không nên ngâm mình.

Trên đây là bài viết giải đáp câu hỏi ngứa vùng kín nữ là bệnh gì và hướng dẫn cho chị em một số cách trị ngứa vùng kín nữ. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn.

Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật