Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Sẹo lồi kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau mờ sẹo!

4/10/2023 2:43:00 PM

Sẹo lồi là một loại sẹo phức tạp và khó điều trị nhất. Chúng thường xuất hiện do các vết thương gây ra từ chấn thương rách da, sẹo sau phẫu thuật, vết côn trùng cắn hoặc sẹo do mụn trứng cá nặng. Để điều trị sẹo lồi lớn, thường cần áp dụng các biện pháp y tế can thiệp nhằm làm phẳng và làm mờ vết sẹo. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị sẹo.Vì vậy, để trị sẹo lồi, bạn cần ăn những thực phẩm nào và kiêng những thực phẩm nào để không làm cho sẹo phát triển. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn.

1. Những món ăn mà bị sẹo lồi nên kiêng ăn

1.1 Rau muống

sẹo%20lồi%20kiêng%20ăn%20gì%20-%20Rau%20muống.jpg

Rau muống là nguồn dinh dưỡng quan trọng với protein, vitamin, khoáng chất và nước, giúp tăng cường sản xuất collagen. Sự dư thừa collagen có thể gây ra sẹo lồi trên da. Tuy nhiên, việc ăn rau muống quá nhiều và sẹo lồi không được chứng minh bởi các nghiên cứu, và đôi khi đó chỉ là sự trùng hợp với cơ địa sẹo lồi của người bị thương. Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình hồi phục sau một vết thương, nên hạn chế ăn rau muống hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ trong 1-2 tháng đầu.

1.2 Hải sản và các thực phẩm có tính tanh

Đối với những người đang trong quá trình phục hồi vết thương, thực phẩm chứa hải sản có vị tanh như tôm, cua, cá, mực... cũng nên được kiêng kỵ. Mặc dù chúng chứa nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, lại thường gây dị ứng với nhiều người. Để phòng tránh ngứa và gãi vết thương do dị ứng, dẫn đến tình trạng sẹo sau này, bạn nên tránh ăn các loại hải sản tanh cho đến khi vết thương lành hoàn toàn và chỉ nên ăn phần da non.

1.3 Trứng gà

Trứng gà chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là trong quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, để hạn chế khả năng hình thành sẹo lồi hoặc loang, bạn nên bỏ phần lòng trắng của trứng. Đồng thời, nên ăn trứng một cách vừa đủ, không ăn quá nhiều để tránh dư thừa dinh dưỡng kích thích tăng sinh collagen và dẫn đến sẹo lồi.

1.4 Thịt gà

Bạn%20cũng%20nên%20hạn%20chế%20ăn%20các%20món%20ăn%20liên%20quan%20đến%20thịt%20gà%20nhé.jpg

Thịt gà giàu dinh dưỡng nhưng không tốt cho vết thương hở do ăn thịt gà dễ gây kích ứng ngứa da, khiến vết thương lâu lành và dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, ăn nhiều thịt gà được cho là có nguy cơ gia tăng mức nghiêm trọng của vết thương và dễ tạo sẹo lồi. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên kiêng ăn thịt gà trong một thời gian khi vết thương chưa liền lại là tốt nhất.

1.5 Đồ làm từ nếp

Trong các đồ ăn thức uống nên kiêng để ngăn ngừa nguy cơ tạo sẹo lồi, bạn chú ý các thực phẩm làm từ gạo nếp. Theo dân gian, đồ nếp như xôi, bánh chưng, bánh làm từ gạo nếp… có tính nóng và dễ khiến các vết thương hở mưng mủ kéo theo thời gian lành thương lâu hơn, từ đó tăng nguy cơ sẹo lồi.

1.6 Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein và giàu dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn đang có các vết thương chưa lành, nếu tiêu thụ quá nhiều thịt bò sẽ dễ gặp phải tình trạng tăng sinh collagen, phát triển sẹo lồi và sẹo phì đại sau khi vết thương lành. Vì vậy, khi có các tổn thương trên da, tốt nhất bạn nên ăn kiêng thịt bò một thời gian và ăn trở lại khi vết thương đã lành hẳn và không có dấu hiệu bị sẹo lồi.

Có thể bạn cũng quan tâm: Top 10 cách trị sẹo hiệu quả nhất, bạn nên biết

2. Nên ăn gì trị sẹo lồi?

2.1 Ăn nhiều các loại hoa quả và rau xanh nhiều vitamin C

Nên%20bổ%20sung%20thêm%20nhiều%20loại%20thực%20phẩm%20-%20trái%20cây%20chứa%20nhiều%20vitamin%20C.jpg

Các loại rau xanh và trái cây là thực phẩm giàu nước, vitamin và khoáng chất, có tác dụng rất tốt trong quá trình phục hồi tế bào tổn thương và tái tạo tế bào da mới.

Những loại trái cây và rau xanh nên được ăn gồm: chanh, cam, bưởi, quýt, dâu tây, kiwi, ổi, chuối, rau cải xanh, súp lơ, cà chua. Chất dinh dưỡng và vitamin C trong các loại trái cây và rau củ này có khả năng kích thích sản sinh collagen và elastin một cách vừa phải, giúp liền các vết thương hở mà không để lại sẹo.

Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng làm sáng da và đều màu da, giúp giảm thiểu nguy cơ tạo sẹo thâm.

2.2 Ăn thức ăn giàu vitamin

Trong thời gian vết thương chưa lành, việc bổ sung protein là rất cần thiết để tăng cường cấu trúc da. Bạn cũng có thể tăng cường hàm lượng đạm thực vật từ các nguồn như đậu nành, hạt chia, và yến mạch.

2.3 Ăn thực phẩm nhiều vitamin E

Có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin E được tan trong lipid có mặt trong huyết tương và các mô, đặc biệt là mô da. Việc bổ sung vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp làm mềm mịn da mà còn giúp chữa lành các tổn thương trên da, bao gồm cả điều trị các vết sẹo bỏng, sẹo phẫu thuật và làm mờ sẹo thâm.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt dẻ, rau cải xanh, rau chân vịt, bơ và xoài. Nếu muốn, bạn cũng có thể bổ sung vitamin E thông qua viên vitamin E có thể mua tại các hiệu thuốc.

2.4 Bổ sung thực phẩm chứa sắt, kẽm, selen

Bổ%20sung%20thêm%20các%20loại%20thực%20phẩm%20chứa%20nhiều%20sắt.jpg

Để rút ngắn thời gian hình thành tế bào da mới và làm mờ các vết sẹo cũ, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt và kẽm như đậu hũ, ngũ cốc, và hải sản thân mềm. Ngoài ra, các khoáng chất này cũng giúp tăng cường miễn dịch cho da, giúp da khỏe mạnh, chống lại viêm nhiễm và sự tấn công của vi khuẩn.

3. Kết luận

Vậy là bạn đã đọc xong các thông tin về việc trị sẹo lồi nên kiêng ăn gì. Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm kem trị sẹo. Kết hợp chế độ ăn uống cùng với sản phẩm hỗ trợ trị sẹo sẽ rút ngắn đi quá trình trị sẹo đi rất nhiều đấy! Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn: nhathuocviet.vn

>>>Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật