Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Viêm âm đạo, dấu hiệu và cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

2/21/2020 9:43:00 AM

Viêm âm đạo là tình trạng phổ biến ở chị em phụ nữ, ai cũng ít nhất một lần gặp phải tình trạng viêm âm đạo. Viêm âm đạo không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý của người mắc phải mà viêm âm đạo còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng viêm đường tiết niệu, sẩy thai và sinh non ở phụ nữ mang thai. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức về bệnh viêm âm đạo, dấu hiệu viêm âm đạocách chữa viêm âm đạo tại nhà, cùng tìm hiểu nhé.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại âm đạo của nữ giới. Bệnh hình thành do hệ vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị mất cân bằng, dẫn đến tình trạng các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển quá mức.

Theo một thống kê gần đây, tỷ lệ nữ giới mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa trong 5 năm trở lại đây chiếm trên 65%. Trong đó chủ yếu là các bệnh về viêm âm đạo, viêm âm hộ. Đây là con số đáng báo động cho thấy tỷ lệ gia tăng căn bệnh này rất nhanh chóng..

Bệnh viêm âm đạo không giới hạn ở độ tuổi nào, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là nữ giới trong độ tuổi sinh sản và người thường xuyên quan hệ tình dục.

viem-am-dao-la-gi.jpg

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Bạn đã biết viêm âm đạo là gì rồi thì hãy tìm hiểu ngay những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm âm đạo phổ biến như sau:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh lây nhiễm bệnh, quan hệ quá thô bạo gây tổn thương âm đạo, quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng các dụng cụ tình dục không sạch sẽ,...

Suy nhược cơ thể

Khi cơ thể bạn có sức đề kháng yếu thì môi trường âm đạo cũng bị biến đổi, điều này sẽ làm cho vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ trong quá trình mang thai hoặc đến ngày đèn đỏ thường có hiện tượng rối loạn nội tiết tố, khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, đây cũng là nguyên nhân làm cho vi khuẩn có hại dễ xâm nhập và gây viêm.

Lạm dụng thuốc

Phụ nữ có thói quen dùng thuốc tránh thai, kháng sinh quá nhiều cũng có thể gây viêm âm đạo vì các loại thuốc này làm mất cân bằng độ pH âm đạo và biến đổi môi trường âm đạo làm cho các vi khuẩn có hại phát triển gây bệnh nhanh chóng.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách

Vệ sinh không kỹ, sử dụng các loại xà phòng có tính tẩy rửa cao, thụt rửa âm đạo không đúng cách, dị ứng với dung dịch vệ sinh cũng sẽ gây tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Tiến hành các thủ thuật ở vùng kín

Từng thực hiện các thủ thuật ở vùng kín như nạo phá thai, phẫu thuật tử cung trong điều kiện không đảm bảo vô trùng, các trang thiết bị được khử trùng kém,... cũng làm cho nữ giới rất dễ mắc viêm âm đạo.

 

dau-hieu-viem-am-dao.png

Dấu hiệu viêm âm đạo

Thường thì người mắc phải viêm âm đạo sẽ có những dấu hiệu như sau tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh:

Khí hư ra bất thường

Khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dính và dai là khí hư bình thường. Khí hư thường tiết ra nhiều hơn vào các thời điểm như mang thai, trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu không phải trong khoảng thời điểm đó mà bạn thấy các dấu hiệu thay đổi của khí hư như: ra nhiều khí hư có mùi hôi, khí hư có màu trắng đục, vàng, xanh, nâu... thì rất có thể đây là triệu chứng viêm âm đạo.

Vùng kín có mùi hôi, khó chịu

Viêm âm đạo khiến cho bộ phận sinh dục của nữ giới có mùi hôi,khó chịu. Khi tình trạng càng nặng thì mùi hôi càng thêm rõ ràng.

Đau rát khi quan hệ tình dục

Tác nhân viêm nhiễm làm cho âm đạo bị tổn thương, vì thế sẽ làm cho người mắc bệnh cảm thấy đau rát trong lúc quan hệ.

Cảm thấy ngứa ngáy âm đạo

Hiện tượng ngứa âm đạo xảy ra do các tác nhân vi khuẩn, nấm, trùng roi trực tiếp gây ra nên khi nữ giới mắc phải hiện tượng này thì hoàn toàn có thể nghi ngờ đã mắc viêm âm đạo.

Tiểu rắt, tiểu buốt

Đường sinh dục và đường tiết niệu nằm liền kề nhau, do đó khi âm đạo bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến niệu đạo, làm cho nữ giới bị đau và rát khi đi tiểu.

Chảy máu âm đạo bất thường

Hiện tượng chảy máu âm đạo là cảnh báo mức độ viêm nhiễm đang ở mức rất nặng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Ngoài ra, mỗi nguyên nhân viêm nhiễm sẽ có những biểu hiện của viêm âm đạo khác nhau. Bên cạnh đó, trong trường hợp viêm âm đạo tiến triển nặng người bệnh còn gặp phải các triệu chứng như: sốt, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi, sụt cân,…

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta lựa chọn phương pháp chữa trị cụ thể. Với tình trạng viêm âm đạo cho vệ sinh không đúng cách, chị em có thể áp dụng các liệu pháp điều trị tại nhà. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn 3 cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên.

Chữa viêm âm đạo bằng ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu là một loại dược liệu có tính ấm, mùi thơm, vị đắng, giúp bổ máu, giảm đau bụng kinh, trị ngứa vùng kín. Thường được dùng để trị các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nấm âm đạo,… Để trị viêm âm đạo, hãy thực hiện như sau:
Chuẩn bị:

  • 30g ngải cứu khô

Cách làm:

  • Cho 30g ngải cứu khô vào nồi chứa 500ml rồi đem đun sôi.
  • Sau đó xông hơi vùng kín khoảng 15 – 30 phút.
  • Khi nước ấm, lấy nước để rửa bên ngoài vùng kín.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

chua-viem-am-dao-bang-la-trau-khong.jpg

Lá trầu không chữa viêm âm đạo hiệu quả

Theo nghiên cứu, tinh dầu trong lá trầu không có hoạt tính kháng sinh mạnh với vi khuẩn, liên cầu khuẩn, song cầu khuẩn, trực trùng coli,... Ngoài ra, còn có tính tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm sưng, kháng nấm,...Cách chữa viêm âm đạo tại nhà với lá trầu không như sau:
Chuẩn bị:

  • 10g lá trầu không

Cách làm:

  • Rửa sạch lá trầu không, đem đun sôi với 2 lít nước.
  • Sau đó xông hơi vùng kín khoảng 15 – 20 phút.
  • Khi nước ấm, lấy rửa vùng kín rồi lau khô.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Lưu ý:

  • Tuyệt đối không sử dụng lá trầu không để thụt rửa bên trong âm đạo vì sẽ khiến môi trường âm đạo mất cân bằng độ pH.
  • Không sử dụng liên tục trong thời gian dài.
  • Không áp dụng với tình trạng viêm âm đạo nặng.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng lá chè xanh

Theo một số nghiên cứu, hoạt chất trong lá chè xanh làm suy yếu nấm Candida, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo rất hiệu quả.
Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá chè xanh

Cách làm:

  • Rửa sạch lá chè xanh, vò nát đem đun sôi với nước.
  • Sau đó đem xông hơi vùng kín.
  • Khi nước còn ấm, đem rửa vùng kín và lau khô bằng khăn mềm.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Lưu ý:

  • Lá chè xanh chỉ dùng trong viêm nhiễm nhẹ nhằm giảm hôi và ngứa, không áp dụng cho tình trạng nặng.
  • Chỉ xông hơi, không ngâm vùng kín trong chậu, tránh để vi khuẩn lây lan từ hậu môn sang âm đạo.
  • Chỉ dùng nước lá chè xanh trong ngày vì nước dễ thiu.

Trên đây là bài viết về viêm âm đạo, dấu hiệu viêm âm đạocách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích, giúp chị em phát hiện sớm và khắc phục kịp thời tình trạng viêm âm đạo nhé.

Xem thêm cách chữa ngứa vùng kín bằng nước muối tại: Bí quyết trị ngứa vùng kín bằng nước muối cực hiệu quả

Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật