Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Bị ngứa vùng kín khi mang thai - Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

3/11/2020 4:31:00 PM

Bị ngứa vùng kín khi mang thai là tình trạng gặp phải ở khoảng 20% bà bầu và có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Tình trạng này không chỉ gây phiền toái, khó chịu cho mẹ bầu, nếu bệnh nặng và không chữa trị kịp thời có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ cũng như thai nhi. 

Dựa vào kinh nghiệm của một dược sĩ, tôi xin được thông tin đến các bạn một số thông tin về tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai như nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh ngứa vùng kín khi mang thai hiệu quả.

bi-ngua-vung-kin-khi-mang-thai.jpg

Nguyên nhân ngứa vùng kín khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai, tôi xin liệt kê dưới đây:

Do thay đổi nội tiết tố

Bắt đầu quá trình mang thai, nội tiết tố của chị em sẽ thay đổi, hormone estrogen tiết ra mạnh, chất glycogen cũng được hình thành nhiều hơn, điều này dẫn đến tình trạng vùng kín trở nên ẩm ướt hơn. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển, từ đó gây viêm nhiễm, ngứa ngáy và khó chịu.

Do viêm nhiễm âm đạo

Thường trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, chị em sẽ gặp phải tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở chị em khi mang thai.

Do độ pH tại vùng kín có sự thay đổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi mang thai thì tính kiềm tại vùng âm đạo sẽ tăng lên rất nhiều nên dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, ngứa vùng kín.
Ngoài ra, nếu mắc phải các căn bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, lậu,…cũng có thể là nguyên nhân gây khiến chị em bị ngứa vùng kín khi mang thai.

Bị ngứa vùng kín khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngứa vùng kín khi mang thai tưởng chừng là hiện tượng bình thường nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm vì nếu không xử lý kịp thời, nó có thể dẫn đến một số ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  • Khi gãi gây trầy xước và tổn thương vùng kín tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng âm đạo.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm tử cung, viêm nấm âm đạo,….
  • Nguy cơ dẫn đến sinh non hoặc đe dọa sảy thai.
  • Khi thai phụ sinh con qua ngã âm đạo, trẻ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn tấn công.

Vì vậy khi bị ngứa vùng kín khi mang thai, mẹ bầu cần đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cách trị ngứa vùng kín khi mang thai hiệu quả nhất

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp có thể khắc phục được tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai để không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày và sức khỏe.

chua-ngua-vung-kin-khi-mang-thai.jpg

Cách trị ngứa vùng kín khi mang thai bằng thuốc

Rất nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng ngứa vùng kín trong thai kỳ, có những trường hợp nhẹ sẽ tự khỏi sau vài này nhưng nếu triệu chứng ngứa không thuyên giảm kèm theo các dấu hiệu như ra nhiều khí hư, có màu trắng đục hoặc ngà vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, vùng kín có cảm giác bị bỏng rát, sưng đỏ, bị đau rát, buốt khi đi tiểu, tiểu tiện nhiều lần trong ngày thì mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.
Khi bà bầu bị ngứa vùng kín do viêm nhiễm phải được điều trị bằng thuốc, chủ yếu bằng thuốc đặt âm đạo.

Trị ngứa vùng kín cho bà bầu bằng vài mẹo đơn giản

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thì bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian khi bị ngứa vùng kín khi mang thai ở mức nhẹ.
Bổ sung thêm sữa chua mỗi ngày
Mẹ bầu hãy bổ sung thêm sữa chua không đường, ít chất béo vào thực đơn hàng ngày. vì ữa chua tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và giúp giữ cân bằng độ pH trong cơ thể.
Sử dụng baking soda
Mẹ bầu có thể tạo ra hỗn hợp baking soda sau đó cho vùng kín tiếp xúc với baking soda trong vòng 10 - 15 phút để giúp giảm viêm và ngứa vùng kín khi mang thai.
Cuối cùng, hãy rửa lại thật sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng một chiếc khăn mềm.
Chườm lạnh
Hãy thử chườm một miếng bông hoặc khăn lạnh lên vùng âm đạo. Khi tắm, mẹ bầu cũng nên tắm bằng vòi hoa sen với nước mát.
Chữa ngứa vùng kín bằng muối

  • Bạn có thể pha nước muối theo tỉ lệ để được nước muối 0,9% hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9%.
  • Rửa qua vùng kín bằng nước mát cho sạch, sau đó dùng nước muối để rửa lại, để khoảng 5 phút cho nước muối phát huy công dụng sát khuẩn thì rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Cuối cùng dùng khăn thấm khô vùng kín trước khi mặc quần vào.

Áp dụng cách làm này thường xuyên 2-3 lần/ tuần để chấm dứt cơn ngứa rát, khó chịu.
Chữa ngứa vùng kín bằng lá trầu không

  • Lấy 1 nắm lá trầu không rửa thật sạch rồi đem lá trầu nấu với 2 lít nước, chờ cho nước sôi khoảng 10 phút sau mới tắt bếp.
  • Đổ nước lá trầu ra một cái bô hay cái thau sạch ngồi lên phía trên xông hơi. Chú ý giữ khoảng cách an toàn để không bị bỏng.
  • Khi nước nguội lấy rửa lại vùng kín, cuối cùng rửa lại thật sạch với nước lạnh và lau khô với khăn mềm.

Bà bầu có thể thực hiện mẹo đơn giản này khoảng 2-3 lần/ tuần.

Những lưu ý khi bị ngứa vùng kín khi mang thai

  • Bà bầu nên mặc quần áo bằng vải cotton và rộng rãi.
  • Hạn chế ngồi lâu ở nơi quá nóng.
  • Tránh dùng xà phòng hoặc dung dịch có tính chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
  • Nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D… vào thực đơn.
  • Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt và đồ ăn nhanh.

 Trên đây, tôi vừa cung cấp cho các bạn những thông tin về tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai. Ngoài ra, tôi cũng đưa ra cho các bạn cách chữa ngứa vùng kín khi mang thai và một số lưu ý để phòng tránh. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với tất cả mọi người.

Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật